Nhật ký hành trình khám phá bờ tây Malaysia 5 ngày 4 đêm

1918

Chuyến du lịch tự túc đi Malaysia với hành trình 5 ngày 4 đêm khám phá gần hết các địa điểm nổi tiếng, 9X vẫn rất háo hức và mong muốn trở lại miền đất cổ tích này.

Lần đầu đi du lịch nước ngoài tự túc, Minh Trang đã tìm hiểu rất nhiều từ những người đi trước. Cuối cùng, sau khi chuẩn bị mọi thứ chu đáo trước 2 tháng khởi hành, cô bạn có chuyến đi thú vị và hấp dẫn đến với Malaysia, đất nước đa sắc tộc với sự pha trộn văn hóa của người Hoa, Ấn Độ và Mã Lai.

ôi lựa chọn hành trình Hà Nội – Kuala Lumpur – Malacca – Penang – Hà Nội. Với thời gian ngắn ngủi chỉ 5 ngày 4 đêm, tôi khám phá rất nhiều địa danh nổi tiếng ở mỗi nơi đặt chân đến.

Đặc biệt, với chi phí không hề tốn kém, chuyến du hí đầy thành công khám phá bờ tây Malaysia của tôi chỉ khoảng 4,3 triệu đồng.

Chùa Thiên Hậu ở Malaysia

Săn vé máy bay, đổi tiền và mua sim 4G

Săn được vé giá 0 đồng vào cuối năm ngoái, tôi đặt chuyến bay khứ hồi Hà Nội – Kuala Lumpur – Hà Nội chỉ tốn 1.865.000 đồng bao gồm cả 20 kg ký gửi (trong khi giá vé thông thường dao động 3-4 triệu đồng).

Bên cạnh đó, tôi cũng đặt chuyến bay nội địa Penang – Kuala Lumpur với giá 313.000 đồng/chiều (vé này tôi cũng săn trước hơn một tháng).

Malaysia sử dụng tiền Ringgit (RM) với giá quy đổi 1 RM khoảng 5.800 đồng (theo giá web). Ở Hà Nội, bạn có thể ra phố Hà Trung đổi tiền hoặc đổi tại sân bay nhưng tất nhiên giá cao hơn.

Trước chuyến đi, tôi mua sim Tunetalk trên web (với giá gốc khoảng 150.000 đồng) và vì có mã khuyến mãi, tôi đặt sim chỉ với 44.000 đồng. Sau khi xuống sân bay, tôi làm thủ tục nhập cảnh và đi thẳng đến gian hàng Tune để nhận sim (gian hàng Tune ở đằng sau gian hàng Celcom).

Phố China Town ở Malaysia

Di chuyển ở Malaysia

Ở Kuala Lumpur, các địa điểm tham quan gần nhau nên tôi chỉ mất 5-10 phút đi bộ đến mỗi nơi. Bên cạnh đó, tôi cũng sử dụng dịch vụ xe bus miễn phí ở khu vực trung tâm dành cho khách du lịch.

Ngoài ra, với những nơi xa trung tâm, bạn có thể di chuyển bằng grab, MRT… Tuy nhiên, bạn có thể phải đợi xe hơi lâu vì tình trạng tắc đường ở đây khá tệ.

Đối với thành phố cổ như Malacca và Penang, đi bộ là sự lựa chọn hợp lý và tuyệt vời. Vì phố cổ có rất nhiều ngóc ngách đẹp để bạn khám phá. Khi đi bộ, bạn sẽ thoải mái cảm nhận nhịp sống chậm và cảnh sắc dịu đẹp bên đường.

Nhà thờ hồi giáo

Lưu ý khi đến Malaysia

• Mang theo sạc 3 chân vì bên này không dùng sạc 2 chân như ở Việt Nam.
  • Đi đền, chùa hay thánh đường cần bỏ giày, mũ ở ngoài và ăn mặc kín, tránh các cử chỉ như không chạm vào các tăng ni…
  • Chú ý ăn mặc kín đáo, nhất là lúc nhập cảnh, không nên mặc hở hang, không mặc đồ màu vàng vì đây là màu của vương công quý tộc.
  • Tránh các cử chỉ thân mật như ôm hôn nơi công cộng, dù bạn đang đi cùng người yêu. Vì người Malaysia theo đạo Hồi, họ rất kiêng kỵ điều này.
  • Ăn uống nhỏ nhẹ, không nói chuyện cười đùa lớn.
  • Không xoa đầu trẻ em.
  • Không dùng ngón tay cái để chỉ đường vì hành động này bị coi là không tôn trọng người khác, bạn nên dùng ngón trỏ hoặc cả bàn tay.

Nhật ký hành trình

Điểm đến đầu tiên của tôi ở Kuala Lumpur là tháp đôi Petronas và công viên KLCC. Hai địa điểm này gần nhau, bạn có thể đứng ở công viên để chụp ảnh cùng tòa tháp đôi mà không phải chen lấn với bao người dưới chân tháp, đặc biệt background cũng đẹp hơn.

Dưới Petronas là trung tâm thương mại Suria, nơi có đầy đủ các thương hiệu thời trang cao cấp. Nếu là một tín đồ mua sắm chắc chắn bạn không nên bỏ qua Suria trong hành trình của mình.

Trong chuyến đi Malaysia lần này, điểm đến tôi ấn tượng nhất là chùa Thiên Hậu. Vẻ đẹp của nơi này khiến tôi trầm trồ thán phục ngay từ khi bước xuống xe. Ngôi chùa thực sự rất đẹp!

Chùa Thiên Hậu là một ngôi chùa cầu duyên của người Hoa. Với tông màu trắng đỏ, chùa có thiết kế 3 tầng như một cung điện và khắp nơi treo đèn lồng rực rỡ.

Bất kỳ góc nào tại ngôi chùa cũng mang đến một background sống ảo độc đáo riêng. Bạn chỉ cần đứng vào khung cảnh ấy và thỏa sức “diễn sâu”, những bức hình tuyệt đẹp sẽ ra đời mà chẳng cần phải chỉnh sửa nhiều. Ngoài ra, nằm trên đỉnh đồi, từ ngôi chùa bạn có thể ngắm toàn cảnh thủ đô Kuala Lumpur nhộn nhịp.

George town

Bên cạnh đó, tôi cũng tham quan một nhà thờ Hồi giáo rất đẹp có tên tiếng anh là National Mosque. Thánh đường nơi đây bao phủ một màu trắng tinh khôi với không gian rất đẹp và mát mẻ. Tôi mặc bộ áo choàng màu tím và dạo bước chiêm ngưỡng cảnh quan của nhà thờ. Và vì không phải người theo đạo Hồi, tôi chỉ được phép thăm thú ở ngoài.

Sau khi rời nhà thờ, tôi đi bộ đến quảng trường Merdeka nằm phía trước tòa nhà Sultan Abdul Samad – tòa nhà biểu tượng của Kuala Lumpur. Quảng trường là nơi tổ chức lễ kỷ niệm ngày Độc lập hàng năm của Malaysia và các chương trình hòa nhạc, sự kiện lớn khác.

Thăm thú, check-in sống ảo thỏa thích rồi, tôi ghé chợ trung tâm Central Market và China Town để mua sắm đồ lưu niệm và thưởng thức đặc sản.

Hai điểm đến này đều là những địa chỉ văn hóa và mua sắm nổi tiếng của Malaysia, nơi tập trung rất đông khách du lịch. Bạn đừng quên thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn của người dân bản địa ở 2 địa danh này nhé.

Từ khu Bukit Bintang (Kuala Lumpur) tôi di chuyển tới bến xe TBS (Terminal Bersepadu Selatan) để đi Malacca. Tới thành phố cổ kính này, tôi ghé thăm những địa điểm đẹp mê ly khiến tôi cứ ngỡ như mình đang lạc vào thế giới cổ tích.

Đầu tiên là con phố China Town ở Malacca – Jonker Walk, nơi có rất nhiều góc sống ảo mà chụp choẹt cả ngày bạn vẫn cảm thấy chưa đủ.

Quảng trường Hà Lan (quảng trường Đỏ) là biểu tượng của thành phố cổ Malacca, địa danh bạn nhất định phải khám phá khi đến Malaysia. Nổi bật trên nền trời nhiệt đới, những công trình cổ màu đỏ gạch mang đặc trưng lối kiến trúc châu Âu tọa lạc giữa đường phố rợp mát bóng cây xanh.

Ngoài ra, một địa điểm đẹp không kém ở thành phố cổ này là nhà thờ Hồi giáo Melaka Straits. Nằm trên đảo Melaka nhân tạo, nhà thờ có view tuyệt đẹp nhìn ra biển.

Quy tắc đầu tiên bạn cần tuân thủ là tuyệt đối không đi giày vào trong thánh đường. Nếu bạn mặc trang phục như quần ngắn hay váy ngắn thì phải dùng khăn quấn quanh chân.

Sau 4 ngày của hành trình, tôi đến thăm George Town, khu di sản thế giới nổi tiếng ở Penang, cũng là nơi khiến tôi mong mỏi muốn đi Malaysia tới vậy.

Ở George Town có khu tổ hợp tranh 3D “độc nhất” vẽ bởi các họa sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. Với tổng cộng 97 hình nằm rải rác ở tất cả con phố, tôi mất 4 giờ để khám phá George Town. Có một số bức hình nổi tiếng thế giới, tôi phải xếp hàng để có cơ hội chụp hình.

Khác hẳn với Kuala Lumpur, thành phố cổ Penang là thiên đường của sự bình yên, cuộc sống nơi đây không tấp nập hay vội vã. Nơi đây có sự pha trộn của nhiều nét văn hóa truyền thống với nhau.

Tôi đã rất bất ngờ khi thấy ở Penang có khu phố người Hoa và những ngôi chùa, đền mang kiến trúc Ấn Độ, Thái Lan.

Chuyến đi có giá cả phải chăng, danh lam thắng cảnh thì đẹp miễn chê. Một chuyến đi hấp dẫn thế này ngại gì mà không học tập theo nhỉ. Xách baloo của các bạn nên đi nào!