Top 12 đặc sản Phú Quốc gây thương nhớ với khách du lịch

1104

Ở đảo Phú Quốc có cả một list các loại đặc sản ngon và nổi tiếng, đặc biệt là top 12 đặc sản Phú Quốc dưới đây gây thương nhớ nhất với khách du lịch.

Các đặc sản Phú Quốc:

1. Hải sâm

Hải sâm hay còn là nhân sâm của biển cả, từ xưa tới nay loài này được xếp vào “tứ đại danh thái” tức 4 loại thức ăn quý giá: hải sâm, óc khỉ, tay gấu, yến sào. Hải sâm là là một loại động vật không xương sống, sống ở biển, trên đáy cát hoặc san hô chết, tập trung nhiều nhất ở độ sâu 2-5m , hay gặp ở vùng vịnh và những nơi có nhiều đá ngầm.

Hải sâm là món hải sản được ưa thích vì có độ dinh dưỡng cao, một loại thực phẩm cao cấp. Bởi thế người dân trong vùng thường ra biển đánh bắt hải sâm về và chế biến thành món hải sản bổ dưỡng. Để bắt hải sâm phải bắt vào ban đêm. Sau khi bắt được chúng ta phải đêm sấy khô rồi mới mang bán.

Top 12 đặc sản Phú Quốc gây thương nhớ với khách du lịch
Top 12 đặc sản Phú Quốc gây thương nhớ với khách du lịch

2. Bánh khéo

Sẽ thiếu xót lắm khi trong list này không có món bánh khéo đó nha. Từ cái tên đã khiến mình tò mò muốn thưởng thức ngay. Sở dĩ người dân trên đảo gọi bằng cái tên này bởi để làm ra được những chiếc bánh có hình dáng nhỏ nhắn với nhiều màu sắc hấp dẫn phải cần đến một bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và chuyên nghiệp của những người thợ làm bánh.

Bánh khéo được chế biến từ bột mì với nhiều hương vị của nhân bánh như dừa, đậu xanh, khoai môn … có độ ngọt thanh, ít béo, không gây cảm giác ngán.

Với những nguyên liệu vô cùng quen thuộc thế thôi mà dưới bàn tay khéo léo của những người thợ làm bánh đã tạo ra những chiếc bánh nhỏ nhắn, xinh xinh hình chú nhím, hình xoắn ốc, hình búp sen… Nhìn đẹp quá không nỡ ăn luôn đó.

3. Đậu phộng chou chou

Đậu phộng chou chou, cái tên nghe khá vui tai, cũng bởi người làm ra thức đặc sản này không phải là người dân đảo ngọc mà là một người Pháp. Do yêu thích vùng biển đẹp như chốn thiên đường này nên ông đã định cư lại.

Từ loại đậu Caramel nông sản phổ biến ở Pháp, ông đã làm ra nhiều hương vị khác nhau như vị dừa, vị socola, vị mè, vị ớt, vị gừng… đem đến hương vị mới mẻ cho món ăn được thực khách rất yêu thích. Ngày nay, loại đậu này đã được người dân xứ đảo trồng khá nhiều, nguyên liệu sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Dạo chơi bên bờ biển cùng hũ đậu phộng Chou Chou ăn ngọt, thơm, bùi, béo ngậy thì thật là thú vị. Du khách đi du lịch Phú Quốc có thể tìm mua ở rất nhiều cửa hàng đặc sản Phú Quốc nhưng nên tìm đến quầy hàng chính hãng, bày bán lâu đời ở chợ đêm Dương Đông.

4. Rượu sim

Nhắc đến rượu,thì vang danh nhất đó là rượu Gò Đen ở Long An, rượu Bầu Đá ở Bình Định, rượu táo mèo ở Sapa, rượu vang nho Ninh Thuận… Nhưng riêng ở Phú Quốc lại nổi tiếng không kém với loại rượu đặc biệt: rượu sim.

Ở Phú Quốc, rừng sim nhiều vô kể, đi đâu cũng gặp, nhiều nhất là ở các khu rừng phòng hộ Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương. Sim Phú Quốc có 2 loại, hồng sim và tiểu sim. Người dân Phú Quốc làm rượu sim chủ yếu lấy từ hồng sim.

Vào tiết xuân, hồng sim chín có nhiều mật ngọt nên làm rượu sim rất thơm ngon, nhiều vị chất bổ dưỡng không kém gì một số rượu ngoại khác đâu nha. Khi uống, rượu sim thường có vị ngọt lẫn vị chát, rất đặc trưng của trái sim rừng đây quả thật là một trong những món đặc sản Phú Quốc nên mua về làm quà trong những chuyến di chơi của bạn.

5. Nhum

Là sản phẩm mà người dân Phú Quốc vừa thương vừa ghét, ghét là khi lặn xuống biển dễ bị dính gai. Nhưng đổi lại con nhum là sản vật “ đáng khoe” của người dân ở đây.

Cầu gai là con nhím biển đen, tròn, gai dài chừng 15cm mọc tua tủa quanh thân. Ở Phú Quốc thì người dân gọi cầu gai là con nhum, thường ăn sống với muối chanh hoặc nấu cháo. Thật lạ, hương vị nhum biển Phú Quốc không giống bất cứ một loại hải sản nào. Thịt và trứng của nó vừa ngọt, béo, thơm tựa gạch cua bể lẫn dư vị mằn mặn của biển…

Để làm nhum, đầu tiên phải dùng kéo cắt hết gai xung quanh. Người ta cắt mở sọ, vẩy mạnh cho nước cùng với các bộ phận khác văng ra ngoài, chỉ còn lại gạch được bao phủ bởi lớp màng. Làm sạch màng bằng nước biển là gạch nhum ngon lành lộ ra. Có con thì gạch vàng ươm, con lại hơi nâu nâu. Đáng chú ý, nếu làm bằng nước ngọt thì gạch sẽ bị vỡ nát ra giống như khi bạn trộn gia vị vào con rươi vậy.

6. Bánh tét mật cật

Đừng nghĩ Phú Quốc là vùng đảo mà không có những món ăn trên đất liền nha. Khi tham quan các chợ trên đảo tụi mình vô cùng choáng ngợp với đủ loại hàng hóa “nhập” từ đất liền hoặc từ các tàu biển nha. Nhưng thu hút mình nhất vẫn là món bánh tét mật cật.

Điểm độc đáo của bánh tét mật cật là không gói thành đòn tròn mà gói thành đòn hình tam giác. Bánh tét mật cật làm bình thường cũng với nếp, đậu xanh, thịt heo nhưng được gói bằng lá mật cật nên cũng có vẻ thấy hơi khác biệt ha. Bánh có màu xanh ngọc bích của nước cốt lá ngót và lá dứa, có mùi thơm đặc trưng riêng. Khi ăn một lần rồi thì chỉ có ghiền mà thôi

7. Cá sòng

Cá sòng là một trong những món ăn dân dã có rất nhiều ở Phú Quốc. Cá sòng nướng ăn với rau sống, nước chấm muối chanh, ớt thì cứ gọi là “tuyệt cú mèo”. Còn gì thích hợp hơn ngồi trên bãi biển thoáng mát và chờ ăn món cá sòng nướng thơm lừng.

8. Hồ tiêu

Phú Quốc được mệnh danh là “Vương quốc hồ tiêu” luôn đó. Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì vỏ mẩy, hạt chắc, cay và thơm nồng. Mua về làm quà là ý nghĩ hết mức luôn đó.

Tiêu Phú Quốc có ba loại để bạn lựa chọn đó là: Tiêu sọ nguyên hạt, tiêu sọ xay, tiêu chính nguyên hạt, muối tiêu, tiêu ngào đường… Nếu đã đến Phú Quốc thì các bạn nhớ thăm quan các vườn tiêu ở đây nha. Nổi tiếng nhất là vườn tiêu Ngọc Hà với Vườn tiêu khu tượng đó.

9. Nước mắm Phú Quốc

Nước mắm Phú quốc là một mặt hàng nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Khi du lịch ở Phú Quốc thì các bạn được cảm nhận và thưởng thức những giọt nước mắm thơm ngon tuyệt vời của Phú Quốc. Những giọt nước mắm được làm nên từ những con cá cơm tươi ngon.

Nước mắm Phú Quốc
Nước mắm Phú Quốc

Nổi bật hơn cả để nước mắm Phú Quốc ngon có tiếng chính là bởi có độ đạm cao, thơm ngon đặc biệt không ở đâu bằng. Những giọt nước mắm này được làm từ truyền thống rất lâu đời của người dân phú Quốc.

10. Nấm tràm

Nấm phát triển nhiều hơn mỗi khi mùa mưa tới, cả một khoảng rừng tràm bạt ngạt lung linh như một bức màn ảo ảnh trong mưa và để lại những mũ nấm nhỏ nhắn, bóng mượt, lấp ló. Nấm phát triển trong khoảng 1 tuần là đã có thể thu hoạch, lúc này người dân đi sâu vào những khu rừng tràm, hái đầy nấm đem về chế biến hoặc bán ra thị trường dành cho những du khách có nhu cầu.

Nấm khi mới hái về được rửa sạch, bỏ chân, luộc chín hoặc xào qua rồi có thể cho vào tủ lạnh dùng dần hoặc cũng có thể phơi khô, nhưng nấm khô thường có vị đắng hơn và không thơm ngon như nấm tươi. Nấm có thể chế biến thành nhiều món nhưng nổi bật và dân dã nhất là món canh nấm tràm, nấu kèm với hải sản tươi để ăn cùng cơm trắng và đặc sản Phú Quốc làm quà nước mắm.

11. Bún quậy Kiến Xây

Bún quậy nghe cái tên có vẻ khá lạ, độc bởi cách chế biến món này khá đặc biệt so với các loại bún thông thường ở đất liền. Nguyên liệu chính để chế biến đặc sản Phú Quốc này phải là những con tôm biển tươi to, mẻ cá trích vừa xuống lưới, những khoanh cá thu to, thịt chắc cắt ra thịt vẫn đỏ dính tay, như vậy mới đạt chuẩn là tươi ngon.

Công đoạn giã chả hoàn toàn bằng tay nên khá tốn sức, tốn thời gian. Nhưng có vậy món ăn mới đạt chuẩn hương vị bún quậy truyền thống. Từng miếng chả được quết lên thành bát. Thêm bún, thêm rau thơm chan nước dùng nóng hổi, khi ăn thì quậy đều lên.

Khi thưởng thức ta cảm nhận được độ đạm tươi ngon của hải sản, từng miếng chả giòn dai sần sật, sợi bún trắng trong ăn rất thanh mà không thấy ngán. Để thưởng thức hương vị đúng chuẩn truyền thống, bạn phải tìm đến bún quậy Kiến Xây ở đường Trần Phú.

12. Ghẹ Hàm Ninh

Ghẹ Hàm Ninh vốn rất nổi tiếng ở Phú Quốc. Con ghẹ ở đây tuy không lớn nhưng thịt chắc và ăn đậm đà, thơm ngon. Giá ghẹ cũng không hề đắt, chỉ khoảng 100 – 150k/kg. Ngoài thưởng thức tại đây thì bạn cũng có thể mua ghẹ về để làm quà.

Bài viết trên đã giới thiệu đến độc giả top 12 đặc sản Phú Quốc được khách du lịch vô cùng ưa thích. Các tín đồ ẩm thực nếu có cơ hội đến nơi này thì chớ nên bỏ qua nhé!